Lượt xem: 958

Chi hội Phó Chi hội Cựu chiến binh Sơn Thái Bình: Tấm gương nghị lực vượt khó

Thực hiện Phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phát động, trong thời gian qua có rất nhiều cán bộ, hội viên tích cực tham gia và mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tạo động lực giúp nhiều hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên quê hương. Trong đó, Chi hội Phó Chi hội CCB ấp Trung Bình, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng là một trong những điển hình tiêu biểu của phong trào.

 


CCB Sơn Thái Bình bên trái giới thiệu thanh long ruột đỏ xen với dừa

 

    Chúng tôi tới thăm gia đình CCB Sơn Thái Bình ở ấp Trung Bình, xã Tuân Tức vào một buổi sáng trời mưa. Ngồi trên chiếc vỏ lãi chạy vòng vèo khoảng hơn 1km ra giữa cánh đồng lúa là căn nhà của gia đình anh. Nhìn căn nhà lá lọt thỏm giữa cánh đồng lúa và hệ thống kênh rạch, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi đây chính là xuất phát điểm để CCB Sơn Thái Bình bứt phá vươn lên thoát nghèo bằng mô hình đa canh tổng hợp.

    Niềm nở tiếp đón chúng tôi, CCB Sơn Thái Bình chia sẻ, anh là người dân tộc Khmer, sinh ra và lớn lên ở ấp Trung Bình, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị. Cũng như những thanh niên khác ở địa phương, tháng 2/1996, khi vừa tròn 18 tuổi anh tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn Phú Lợi, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1998 anh xuất ngũ trở về sinh sống cùng gia đình, đến năm 2000 thì lập gia đình ra riêng với 2 công đất ruộng để làm kế sinh nhai. Ra ở riêng do thiếu vốn và kiến thức nên sản xuất lúa của gia đình mỗi năm chẳng được bao, cuộc sống khó khăn nên vợ chồng anh phải làm đủ nghề để kiếm sống. Thế nhưng cái nghèo mãi bám víu, căn nhà lụp lụp xụp cất bấy lâu cũng không có điều kiện để sửa lại, cuộc sống càng thêm khó khăn hơn khi đứa con đầu lòng ra đời. Năm 2007, vợ chồng anh quyết định khăn gói đi Bình Dương làm công nhân với ý định vừa để lo cho cuộc sống gia đình, vừa tích lũy vốn để về quê lập nghiệp.

    Sau 5 năm làm việc tại Bình Dương, đến năm 2012 vợ chồng anh cũng tích lũy được một số vốn và trở về quê đầu tư chuồng trại nuôi 500 con gà thả vườn. Do bản tính cần cù, rồi tích cực nghiên cứu, học hỏi và áp dụng tốt quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi nên đàn gà phát triển tốt. Việc chăn nuôi thuận lợi đã cho gia đình thu nhập ổn định, kinh tế phát triển nên đời sống gia đình từng bước cải thiện.

    Tuy nhiên, do sinh hoạt cùng cha mẹ, diện tích nhỏ không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường khi mở rộng quy mô chăn nuôi, nên năm 2016 anh quyết định dành toàn bộ nguồn vốn tích lũy được cùng với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và mượn thêm của người thân trong gia đình, anh mua 5 công đất ruộng rồi lên liếp trồng 300 gốc dừa xiêm lùn xen với thanh long ruột đỏ và mua 2 con trâu, 2 con bò sinh sản, số tiền còn lại đầu tư xây dựng chuồng trại. Để lấy ngắn nuôi dài, trên liếp anh trồng thêm rau màu, dưới mương trồng bông súng và thả cá. Thời gian rảnh rỗi anh làm thêm thợ hồ, thợ mộc, tối về đặt lợp, thả lưới để có thêm thu nhập mua phân bón cây trồng.

    Quả là đất không phụ lòng người, sau bao năm vất vả làm ăn, đến năm 2020 công sức của vợ chồng ông đã được đền đáp xứng đáng. Từ việc trồng trọt, chăn nuôi và các sản phẩm khác đã cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định mỗi năm khoảng trên dưới 300 triệu đồng. Chỉ tính riêng rau diếp cá mỗi tháng anh bán ra thị trường trên dưới 900 kg, với giá thấp nhất là 15.000 đồng/1kg anh đã có thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, cộng với thu nhập từ cá, dừa và các loại rau màu khác thì mỗi tháng gia đình anh có thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng.

    Đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, với ý chí vươn lên trong cuộc sống cùng với sự nhiệt tình khi tham gia công tác Hội, nên năm 2020 anh Sơn Thái Bình được tin tưởng bầu giữ chức Chi hội Phó Chi hội CCB ấp Trung Bình. Với vai trò mới này, anh luôn gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, anh thường xuyên giúp đỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên và giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều cách làm thiết thực như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, phương thức sản xuất mang lại hiệu quả… Qua đó đã góp phần giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của hội viên CCB không ngừng được nâng lên, đến nay nhiều hội viên đã trở thành nhân tố điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

    Nhận xét về CCB Sơn Thái Bình, Chủ tịch Hội CCB xã Tuân Tức - Nguyễn Hữu Nghị chia sẻ: Chi hội phó Chi hội CCB Sơn Thái Bình không chỉ là người cán bộ hội gương mẫu hết lòng vì công tác Hội mà còn là gương điển hình tiêu biểu trong Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” tại địa phương được cán bộ, hội viên học tập và làm theo. Trước đây, gia đình anh rất khó khăn, nhưng với ý chí và tinh thần dám nghĩ, dám làm nên gia đình anh đã có được thành quả ngày hôm nay. Không chỉ thế, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện cho hội viên trong chi hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương. Thời gian tới, Hội CCB xã Tuân Tức sẽ tổ chức cho cán bộ, hội viên trong xã tham quan, học hỏi để phát triển, mở rộng mô hình trong toàn xã.

    Với những đóng góp tích cực trong công tác Hội, cùng với tinh thần vượt khó, sáng tạo, cần cù lao động, sản xuất, CCB Sơn Thái Bình được các cấp hội CCB trong tỉnh biểu dương, khen thưởng. Qua đó, động viên các hội viên phát huy hơn nữa truyền thống tự lực, tự cường, gương mẫu đi đầu trong lao động, sản xuất, góp phần tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 396
  • Trong tuần: 70,823
  • Tất cả: 11,802,830